สินค้าทุกเเบบส่งฟรี ทั่ว กทม. เเละนนทบุรี
ค้นหาคำยอดนิยม
ช่อดอกไม้
ดอกกุหลาบ
เดซี่
ทานตะวัน
มาแรงตอนนี้
Aurora
Shining
Diana
Macro

ทำช่อบูเก้แสนเก๋ง่าย ๆ ด้วยตัวเองกันเถอะ!

หมวดหมู่บทความ : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
7 ก.พ. 2567
about
about
about
about

สงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าช่อดอกไม้สวย ๆ หลากหลายแบบ เหมือนในหมวด “ช่อบูเก้” (www.loveyouflower.com/ร้านดอกไม้/ช่อบูเก้/) ของร้าน LoveYouFlower™ มีขั้นตอนการทำยังไงบ้างถึงได้ออกมาสวยหรูดูดีเก๋ไก๋ขนาดนี้ วันนี้เราจึงมาสอนวิธีทำช่อบูเก้แสนสวยแบบง่าย ๆ สำหรับมอบให้คนพิเศษของคุณในทุกโอกาสสำคัญกันค่ะ ก่อนอื่นเรามาเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับเนรมิตช่อบูเก้แสนสวยของเราก่อนนะคะ ได้แก่

ภาพประกอบ : purplelue.files.wordpress.com/2013/06/bouquet-types.jpg

  • กรรไกร
  • เทปใส
  • กระดาษสาสีที่ต้องการ ความยาวประมาณ 2 คืบ จำนวน 4 แผ่น
  • กระดาษป่าน ความยาวประมาณ 2 คืบ จำนวน 4 แผ่น
  • ริบบิ้น
  • คีม
  • กระดาษแก้วใส ความยาวประมาณ 2 คืบ จำนวน 4 แผ่น

หลังจากเตรียมอุปกรณ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะมาเริ่มทำช่อบูเก้กันเลยนะคะ ซึ่งดอกไม้ที่เราจะนำมาใช้ในการทำช่อบูเก้ในวันนี้คือ

ขั้นตอนการทำช่อบูเก้

 

ขั้นตอนที่ 1 นำใบสนแผงและดอกลิลลี่ที่ตูมมาจัดเป็นขั้นตอนแรก เพื่อใช้เป็นตัวจัดตำแหน่งของการวางดอกไม้ ดังรูปค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากขั้นตอนแรก ท่านสามารถเลือกดอกไม้และใบไม้ตามความต้องการของผู้จัด และนำมาจัดได้ตามที่ต้องการเลยค่ะ ในภาพเป็นดอกลิลลี่และดอกยิปโซนะคะ สามารถวางได้ตามรูปได้เลยค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเริ่มเป็นช่อเล็ก ๆ แล้ว ให้พันด้วยเทปใส เพื่อกันไม่ให้ตำแหน่งของดอกไม้และใบไม้เคลื่อนไปจากเดิมค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 4 นำดอกอัลสโตรมีเรีย (สีชมพู) มาเรียงไล่ระดับ จึงนำใบพุดมาแซมตามจุดต่าง ๆ ตามความเหมาะสม จากนั้นพันด้วยเทปใสเพื่อยึดตำแหน่งดอกไม้อีกครั้ง เพื่อให้ดอกไม้เรียงกันอย่างสวยงามค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 เลือกกุหลาบที่ก้านค่อนข้างตรงนำมาจัดเรียง และแซมด้วยดอกคาร์เนชั่นสีส้ม หลังจากนั้นพันให้ด้วยเทปใสอีกครั้ง ซึ่งการเลือกดอกไม้สามารถนำดอกใดมาก่อนหรือหลังก็ได้ โดยพิจารณาตามความสวยงามได้เลยค่ะ

Tips: เทคนิคการวางดอกไม้สำหรับทำช่อบูเก้ทรงกลม ให้วางดอกไม้ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความเป็นระเบียบสวยงามค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 6 ตัดให้ก้านเหลือน้อยที่สุด แต่ให้มีความสมดุล เพื่อเป็นการควบคุมเรื่องน้ำหนักของช่อดอกไม้ไม่ให้หนักเกินไปสำหรับผู้ที่ได้รับช่อดอกไม้ โดยความยาวก้านที่เหลือหลังจากตัดออกต้องมีสัดส่วนเท่ากับความยาวของช่อนะคะ

 

ขั้นตอนที่ 7 เมื่อตัดจัดแต่งก้านเป็นที่เรียบร้อย ให้นำสำลีที่เตรียมไว้มาคลี่ออกและพันที่ก้านดอกไม้ หากมีช่องโหว่ให้นำสำลีอุดรูดังกล่าว จากนั้นครอบด้วยถุงพลาสติกที่เตรียมไว้จึงพันด้วยเทปใส และเติมน้ำใส่ตรงก้านที่ห่อด้วยสำลี เพราะตัวสำลีจะช่วยอุ้มน้ำทำให้ดอกไม้อยู่ได้นานยิ่งขึ้นค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 8 นำกระดาษแก้วใสและกระดาษป่านที่เตรียมไว้มาจับจีบเพื่อทำเป็นฐานของช่อดอกไม้ และพันด้วยเทปใสเพื่อให้แน่นหนายิ่งขึ้น จากนั้นตัวช่อให้ตัดกระดาษสาสีครีมมาพันรอบก้านดอกไม้ โดยให้ความยาวของกระดาษเลยก้านดอกไม้มาพอประมาณ เพราะกระดาษสาจะช่วยบังถุงพลาสติกที่ห่อสำลีไว้ หลังจากนั้นพันด้วยเทปใสอีกครั้งค่ะ

Tips: การจับจีบกระดาษแก้วใสและกระดาษป่าน จะช่วยทำให้ช่อดอกไม้ดูอ่อนช้อยและนิ่มนวลมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 9 นำโบผ้าที่ได้จัดเตรียมไว้มาพันรอบช่อ และปิดรอยเทปใสค่ะ

Tips: การใช้โบผ้าจะช่วยเพิ่มความอ่อนช้อยให้กับตัวช่อดูสวยและสง่ามากขึ้น และการติดโบให้เลือกติดที่ฝั่งหน้าดอกไม้ที่ดูเด่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ช่อบูเก้และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับในครั้งแรกที่เห็นค่ะ

 

ขั้นตอนที่ 10 นำช่อบูเก้แสนเก๋มอบให้คนพิเศษของคุณได้เลยค่ะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับการทำช่อบูเก้ด้วย 10 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ LoveYouFlower™ นำมาฝาก อนึ่งช่อบูเก้มีหลายประเภท ช่อบูเก้ในบทความนี้ เป็นแบบทรงกลมซึ่งเป็นที่นิยมที่สุดแบบหนึ่ง สำหรับใครที่อยากจะทำช่อบูเก้ได้ด้วยตัวเองสามารถซ้อมทำดูจากวิธีนี้ได้เลยค่ะ แต่ใครที่อยากได้ช่อบูเก้สวยสง่ามีเอกลักษณ์จากช่างจัดดอกไม้ที่มีประสบการณ์ สามารถสั่งได้ที่ร้านดอกไม้ LoveYouFlower™ ได้เลยนะคะ รับประกันความสวยสดส่งตรงถึงมือคุณในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ ^^

 

ประเภทสินค้าที่หลากหลาย

เลือกให้ตามโอกาสสำคัญ