สินค้าทุกเเบบส่งฟรี ทั่ว กทม. เเละนนทบุรี
ค้นหาคำยอดนิยม
ช่อดอกไม้
ดอกกุหลาบ
เดซี่
ทานตะวัน
มาแรงตอนนี้
Aurora
Shining
Diana
Macro

ไอเดีย จัดดอกกุหลาบในแจกัน เพื่อตกแต่งบ้าน

หมวดหมู่บทความ : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
7 ก.พ. 2567
about
about
about
about

แจกันดอกไม้สไตล์มินิมอล

เครดิตภาพ: https://pixabay.com

“บ้าน” ถือเป็นแหล่งพักพิงที่ปลอดภัยและอบอุ่นที่สุดสำหรับเจ้าของบ้าน แต่การจะทำให้บ้านมีบรรยากาศสดชื่นและน่าอยู่คงหนีไม่พ้นเรื่องการจัดตกแต่งบ้าน ซึ่งการจัดตกแต่งบ้านนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายวิธีด้วยกัน แต่มีวิธีหนึ่งที่ง่ายและนิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ การจัดแจกันดอกไม้ นั่นเองค่ะ แล้วยิ่งเป็นดอกไม้ยอดนิยมอย่างดอกกุหลาบด้วยแล้วจะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านมีสีสัน สดชื่น และน่าอยู่ขึ้นไปอีก วันนี้ Love You Flower จึงรวบรวมความคิดดีๆ ไอเดียเก๋ๆ เกี่ยวกับการจัดตกแต่งบ้านด้วยแจกันดอกกุหลาบกันค่ะ

เครดิตภาพ: https://pixabay.com

ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่ใครหลายๆ คนโปรดปรานเลยทีเดียว เพราะถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและความโรแมนติกนั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าดอกกุหลาบนี้มีมากมายหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีขาว สีชมพู สีเหลือง หรือแม้แต่สีรุ้ง โดยดอกกุหลาบแต่ละสีจะมีความหมายตามหลักฮวงจุ้ยที่แตกต่างกัน เช่น ดอกกุหลาบสีพีชจะหมายถึงความสบายและความมั่นคง ส่วนสีเหลืองจะหมายถึงความหวังและกำลังใจ ดอกกุหลาบสีแดงหมายถึงความรักและการแต่งงาน ด้วยเหตุนี้เองดอกกุหลาบจึงเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เจ้าของบ้านนิยมนำมาจัดตกแต่งบ้าน เรียกได้ว่าหากมีแจกันดอกกุหลาบมาวางไว้ตามมุมต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะในห้องนั่งเล่น โต๊ะกินข้าว เคาน์เตอร์บาร์ในห้องครัว ห้องน้ำ เชิงบันได หรือบนโต๊ะทำงาน ก็จะช่วยให้บ้านมีสีสันที่สวยงาม และสร้างบรรยากาศสดชื่น มีชีวิตชีวา น่าอยู่มากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ ทีนี้มาดูกันว่าไอเดียในการจัดดอกกุหลาบใส่แจกันนั้น ได้แก่อะไรกันบ้าง

1.การจัดแจกันดอกกุหลาบแบบง่ายๆ

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียในการจัดแจกันดอกกุหลาบ สามารถจัดได้โดยการนำดอกกุหลาบสีที่เราชอบเพียงสีเดียวมาปักลงในแจกันที่ใส่น้ำประมาณหนึ่ง แล้วจัดตกแต่งให้สวยงาม เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีแจกันดอกกุหลาบสวยๆ ไว้ประดับบ้านให้น่าอยู่แล้วค่ะ แต่หากต้องการให้แจกันดอกกุหลาบมีสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้นก็สามารถนำดอกกุหลาบสีอื่นๆ หรือดอกไม้ชนิดอื่นๆ อย่างเช่น ดอกยิปซี ดอกยิปโซ ดอกคัตเตอร์ ดอกสุ่ย หรือดอกหญ้า มาปักแซมลงในแจกัน เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับดอกกุหลาบ และช่วยให้แจกันดอกกุหลาบนั้นสวยโดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงบรรยากาศของสถานที่ที่จัดวางดอกไม้ด้วยนะคะว่าต้องการให้ห้องนั้นมีภาพรวมออกมาเป็นโทนสีอะไร หรือมีบรรยากาศอย่างไรบ้าง เช่น


แจกันดอกกุหลาบสีเหลือง

แจกันดอกกุหลาบสีเหลือง ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูสว่าง สดชื่น เบิกบาน และร่มรื่นตามธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศที่สุดแสนจะน่าเบื่อและหม่นหมองให้สดใสและสนุกสนานขึ้นทันตา

แจกันดอกกุหลาบสีชมพู
แจกันดอกกุหลาบสีชมพู

แจกันดอกกุหลาบสีชมพู ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านมีความอ่อนหวาน ละมุน มีกลิ่นอายของความรัก

ช่อดอกกุหลาบ 15 ดอก
แจกันดอกกุหลาบสีแดง สีชมพู

แจกันดอกกุหลาบสีแดง ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านสดชื่นน่าอยู่ อาจจัดตกแต่งด้วยดอกกุหลาบสีแดงเพียงสีเดียว หรือจัดสลับกับดอกกุหลาบสีอื่นๆ อย่างเช่น สีขาว สีชมพู หรือสีโอลด์โรส ก็ได้เช่นกัน ซึ่งการจัดดอกกุหลาบสีแดงสลับกับดอกกุหลาบสีอื่น จะช่วยให้ดอกกุหลาบสีแดงโดดเด่นสะดุดตา

2.การจัดสไตล์โทปิอารี่ (Topiary)

แจกันรวมดอกกุหลาบหลากสี
แจกันดอกกุหลาบสีขาว

การจัดสไตล์ Topiary เป็นการจัดตกแต่งไม้พุ่มหรือดอกไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ โดยเฉพาะรูปทรงเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงกลม รูปทรงสามเหลี่ยม หรือรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งการจัดสไตล์นี้เป็นที่นิยมกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยรูปทรงกลมเป็นการจัดตกแต่งที่ง่ายที่สุด และดอกไม้ที่เหมาะกับการจัดตกแต่งสไตล์ Topiary มากที่สุดและจัดได้สวยที่สุด นั่นก็คือ “ดอกกุหลาบ” นั่นเองค่ะ สำหรับเทคนิคและวิธีการจัดตกแต่งแจกันดอกกุหลาบสไตล์ Topiary ก็คือ การจัดเป็นจตุรทิศ คือ เน้นความสมดุลทั้ง 4 ด้าน โดยตัดกุหลาบให้เท่ากันแล้วปักในแจกันทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านหน้า ด้านล่าง ด้านซ้าย และด้านขวา แล้วจึงค่อยไปปักตามทิศต่างๆ ที่อยู่ตรงข้ามกัน เมื่อปักดอกกุหลาบจนครบทุกด้านแล้วจึงนำใบไม้สีเขียว อย่างดอกพุดมาปักแซม และตามด้วยดอกไม้อื่นๆ อย่างดอกลิลลี่ ดอกคาร์เนชั่น ดอกยิปโซ ดอกยิปซี เพื่อเพิ่มความสวยงามค่ะ

3.การจัดแบบลอยน้ำ

ดอกกุหลายสีชมพูในอ่างแก้ว

เครดิตภาพ: https://health.kapook.com/view67727.html

การจัดแบบลอยน้ำนี้เป็นการจัดตกแต่งดอกกุหลาบเพื่อตกแต่งบ้านที่มีความเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งเราสามารถกระทำได้ด้วยการนำแผ่นกันกระแทกมาตัดไว้เป็นรูปวงกลม เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับเสียบดอกกุหลาบ โดยให้มีขนาดเท่ากับเส้นรอบวงของดอกกุหลาบแล้วจึงพับแผ่นกันกระแทกให้เป็นรูปสามเหลี่ยมและตัดปลายออกเล็กน้อย ให้ตรงกลางเป็นรูสำหรับเสียบดอกกุหลาบ จากนั้นค่อยตัดก้านทิ้งให้มีขนาดสั้นแล้วจึงนำดอกกุหลาบไปลอยบนผิวน้ำในแจกันหรือขวดโหลใส โดยใช้ดอกกุหลาบเพียงสามถึงสี่ดอก แต่ละดอกมีสีที่ใกล้เคียงกัน เพียงเท่านี้ก็จะได้แจกันดอกกุหลาบลอยน้ำอย่างสวยงามแล้วค่ะ การจัดแบบลอยน้ำนี้จะเหมาะสำหรับนำไปวางบนโต๊ะในห้องรับแขกค่ะ

เคล็ดลับในการจัดแจกันดอกกุหลาบตามมุมต่างๆ ภายในบ้าน

แจกันดอกกุหลาบสีแดง

สำหรับเคล็ดลับในการจัดแจกันดอกกุหลาบตามมุมต่างๆ ภายในบ้านนั้น Love You Flower ได้นำมารวบรวมไว้ในนี้ค่ะ เพื่อให้บ้านของคุณมีบรรยากาศที่สดชื่น น่าอยู่ขึ้น ซึ่งเคล็ดลับการจัดแจกันดอกกุหลาบมาวางไว้ในบ้าน มีดังนี้ คือ

– ห้องรับแขกเป็นห้องที่เราใช้บ่อยที่สุด ดังนั้นแจกันที่ใช้ปักดอกกุหลาบนั้นควรเป็นแจกันที่มีขนาดหรือรูปทรงกะทัดรัด เพื่อป้องกันไม่ให้แจกันตกแตกค่ะ ซึ่งส่วนมากแล้ว เรามักนำแจกันดอกกุหลาบนี้มาวางไว้บนชั้นวางของ หรือชั้นวางหนังสือ อย่างเช่น ตัดก้านปักดอกกุหลาบสีแดงให้สั้นพอดีแล้วนำไปปักใส่แจกันเงินทรงกลมขนาดเล็ก ก็จะช่วยให้ดึงความสนใจ และทำให้ชั้นวางมีบริเวณกว้างและน่ามองมากยิ่งขึ้น

– โต๊ะตรงกลางที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโซฟารับแขก อาจจะใช้ถาดดอกไม้ที่ดูมีสไตล์เก๋ๆ แต่หากโต๊ะมีขนาดไม่ใหญ่นัก อาจจะเลือกวางแจกันกระเบื้องเคลือบสีประดับด้วยดอกกุหลาบหนูหลากหลายสีสันมาปักแซมเบียดกันให้เป็นสไตล์ Topiary ทรงกลม ก็จะช่วยให้บรรยากาศสดชื่นและสบายตาค่ะ

– ห้องนอนถือเป็นห้องสำหรับพักผ่อนโดยเฉพาะ ดังนั้นการจัดแจกันดอกกุหลาบจึงต้องมีความเรียบ และไม่เน้นการจัดที่เยอะจนเกินไป ซึ่งเราสามารถนำดอกกุหลาบสีแดงก้านสูงชูช่อเดี่ยวมาปักไว้ในแจกันแก้ว แล้วนำไปวางไว้ที่โต๊ะเครื่องแป้ง หรือที่โต๊ะข้างหัวเตียงก็พอ เหมาะสำหรับห้องนอนที่มีความเรียบหรู แต่หากเป็นห้องนอนที่มีความคลาสสิกและความนำสมัยอาจจะใช้แจกันโบราณก็ได้เช่นกันค่ะ

หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าเพื่อนๆ คงจะมีไอเดียเก๋ๆ ในการจัดแจกันดอกกุหลาบเพื่อตกแต่งบ้านกันนะคะ ซึ่งการจัดแจกันดอกกุหลาบนี้ เราอาจจะซื้อดอกกุหลาบมาจัดด้วยตัวเอง หรือจะซื้อแจกันกุหลาบแบบสำเร็จรูปจากร้าน Love You Flower ก็ได้เช่นกันค่ะ รับรองว่าบรรยากาศภายในบ้านของเพื่อนๆ ต้องสดชื่นและน่าอยู่อย่างแน่นอนค่ะ

ประเภทสินค้าที่หลากหลาย

เลือกให้ตามโอกาสสำคัญ