สินค้าทุกเเบบส่งฟรี ทั่ว กทม. เเละนนทบุรี
ค้นหาคำยอดนิยม
ช่อดอกไม้
ดอกกุหลาบ
เดซี่
ทานตะวัน
มาแรงตอนนี้
Aurora
Shining
Diana
Macro

เรื่องราวความรัก 70 ปี ของคู่แท้แห่งแผ่นดิน

หมวดหมู่บทความ : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
7 ก.พ. 2567
about
about
about
about
เรื่องราวความรัก 70 ปี ของคู่แท้แห่งแผ่นดิน
(cr pic: Rabbit Daily)

ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงครองคู่กันมา เราชาวไทยมักจะได้ยินเรื่องราวความรักของทั้งสองพระองค์ผ่านทางบทสัมภาษณ์ หรือหนังสือต่างๆ ทำให้รู้ว่าทั้งสองพระองค์คือคู่แท้ และเป็นคู่ชีวิตของกันและกัน ถึงแม้สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าความรู้สึกแรกพบที่พระองค์มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเป็นความเกลียดแรกพบ แต่เรื่องราวหลังจากนั้นทั้งโรแมนติกและหวานชื่นจนประทับอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งประเทศมาแล้วค่ะ

และเรื่องราวที่ LoveYouFlower™ ได้รวบรวมมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในความรักตลอดช่วงเวลา 70 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะซาบซึ้งและน่าประทับใจแค่ไหน

กระดาษสาสีที่ต้องการ ความยาวประมาณ 2 คืบ จำนวน 4 แผ่น

กระดาษป่าน ความยาวประมาณ 2 คืบ จำนวน 4 แผ่น

เมื่อแรกพบ

ศูนย์รวมใจของชาติ - พระราชวงศ์ไทย
(cr pic: Flickr)

ครั้งหนึ่ง สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 เคยพระราชทานสัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ BBC สารคดีเรื่อง “Soul of a Nation – The Royal Family of Thailand (ศูนย์รวมใจของชาติ – พระราชวงศ์ไทย)” นักข่าวทูลถามพระองค์ว่า ครั้งแรกที่ได้เจอในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงรู้สึกอย่างไร ซึ่งพระองค์ทรงตอบนักข่าวว่า “สำหรับข้าพเจ้าเป็นการเกลียดแรกพบ มากกว่ารักแรกพบ” ที่เป็นแบบนั้นเพราะว่า ช่วงปี พ.ศ. 2489 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปยังประเทศฝรั่งเศสเพื่อทอดพระเนตรรถยนต์พระที่นั่งแทนคันเดิมซึ่งทรงใช้มานาน โปรดเกล้าฯ ให้ ม.จ.นักขัตรมงคล กิติยากร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีสพร้อมครอบครัวเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท โดยรับสั่งว่าจะเสด็จถึงเวลา 4 โมง แต่กลับมาถึงเวลา 1 ทุ่ม ช้ากว่าที่กำหนดไว้ถึง 3 ชั่วโมง ทำให้สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ทรงซ้อมถอนสายบัวอยู่นาน แถมยังถูกผู้ใหญ่ไล่ให้ไปทานที่โต๊ะอื่นอีก นั่นจึงเป็นที่มาของการเกลียดแรกพบค่ะ

600 กิโลเมตร

600 กิโลเมตร
(cr pic: Medium)

ช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2491 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์นอกเมืองโลซาน ระหว่างที่ประทับรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พระองค์มีรับสั่งให้ราชองครักษ์ติดต่อไปยัง ม.จ.นักขัตรมงคล กิติยากรให้ ม.ล.บัว กิติยากร พาม.ร.ว.สิริกิติ์ และ ม.ร.ว.บุษบาเข้าเฝ้าฯ เยี่ยมพระอาการที่โรงพยาบาลทุกวัน ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 ที่มีมาแต่เดิมแน่นแฟ้นขึ้นจนก่อเกิดเป็นความรัก

แต่หลังจากที่ ม.จ.นักขัตรมงคลย้ายไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยที่กรุงลอนดอน ทำให้ทั้งสองพระองค์พบกันได้ยากยิ่งขึ้น นั่นเพราะการที่จะได้พบม.ร.ว.สิริกิติ์ในแต่ละครั้ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ต้องเดินทางกว่า 600 กิโลเมตรเพื่อไปยังสถานทูตไทยที่ลอนดอนค่ะ

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส
(cr pic: Flickr)

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2492 พระราชพิธีทรงหมั้นจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่โรงแรมวินด์เซอร์ เมืองโลซาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสวมพระธำมรงค์เป็นของหมั้นแด่ม.ร.ว.สิริกิติ์ โดยพระธำมรงค์นิ้เป็นพระธำมรงค์องค์เดียวกับที่สมเด็จพระบรมราชชนกทรงใช้หมั้นสมเด็จพระบรมราชชนนีมาก่อน และต่อมาทั้งสองพระองค์ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ณ วังสระปทุม เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2493 โดยมีการจดทะเบียนสมรสและสถาปนาม.ร.ว.สิริกิติ์เป็นสมเด็จพระราชินีสิริกิติ์อยู่เคียงคู่กันนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

พระราชินีคือรอยยิ้มของฉัน

พระราชินีคือรอยยิ้มของฉัน
(cr pic: AUGUSTMAN)

ในสายตาของประชาชนมักจะเห็นแต่ภาพที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจเลยอาจจะคิดว่าพระองค์ทรงเป็นคนเคร่งขรึม แต่จริงๆ แล้วพระองค์ทรงมีอารมณ์ขันและเปี่ยมไปด้วยความโรแมนติกมากเลยทีเดียว อย่างครั้งหนึ่งที่พระองค์ทรงพระราชทานสัมภาษณ์แก่สำนักข่าวต่างประเทศ เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.2503 ตอนนั้นนักข่าวกราบบังคมทูลถามว่า “เหตุใดพระมหากษัตริย์ไทยจึงไม่ค่อยยิ้ม” ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงผายพระหัตถ์ไปทางสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 พร้อมตรัสว่า “พระราชินีคือรอยยิ้มของฉัน”

คนในกล้อง

กล้องถ่ายภาพอุปกรณ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสนพระทัย
(cr pic: MTHAI)

ไม่ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเสด็จฯ ไปเยือนที่ใดก็ตาม นอกจากแผนที่ซึ่งพระองค์มักจะพกติดพระวรกายไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่พระงองค์ทรงพกติดพระวรกาย ก็คือกล้องถ่ายภาพนั่นเองค่ะ กล้องถ่ายภาพเป็นอุปกรณ์ที่พระองค์ทรงให้ความสนพระทัยตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และมีการศึกษากล้องรุ่นต่างๆ มาโดยตลอด นอกจากภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สำหรับเก็บเป็นข้อมูลเวลาที่พระองค์ทรงงานตามที่ต่างๆ แล้ว พระองค์ยังทรงโปรดที่จะฉายภาพสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 อยู่เสมอ ซึ่งครั้งหนึ่งพระองค์เคยพระราชทานสัมภาษณ์แก่ช่างถ่ายภาพชาวต่างชาติว่า “เราไม่ค่อยชอบเวลาใครมาถ่ายภาพภรรยาของเรา เราจะรู้สึกหวงและอิจฉาบรรดาช่างภาพทั้งหลาย เพราะเราชอบถ่ายภาพพระราชินีด้วยตัวเราเอง เราไม่เคยทิ้งรูปถ่ายของเธอแม้แต่สักภาพเดียว แม้ว่าจะมีบางภาพที่เราไม่ค่อยชอบก็ตาม”

หลายปีที่ผ่านมาชาวไทยมักจะเห็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 อยู่เคียงคู่กันเสมอ ถึงแม้ว่าพื้นที่แห่งนั้นจะเป็นถิ่นทุรกันดาน เข้าถึงลำบากก็ตาม ทั้งสองพระองค์ก็อยู่เคียงข้างกันไม่เคยเปลี่ยน และเรื่องราวที่ LoveYouFlower™ ได้รวบรวมมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในความรักตลอด 70 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น แต่เพียงเท่านี้ LoveYouFlower™ ก็ได้ประจักษ์ถึงความรักอันยิ่งใหญ่จากดวงใจของชาวไทยทั้งสองพระองค์แล้วค่ะ และแน่นอนว่าเรื่องราวความรักของทั้งสองพระองค์จะตราตรึงอยู่ในหัวใจของเราชาวไทยไปอีกนานแสนนาน

ขอบคุณที่มาจาก

MGR ONLINE

ประเภทสินค้าที่หลากหลาย

เลือกให้ตามโอกาสสำคัญ